Khám phá giao thông cho du khách lần đầu đến Malaysia

 Thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia) từ lâu đã được coi là biểu tượng của thành phố năng động nhất châu Á với những nét truyền thống xen lẫn với hiện đại.


Malaysia có hệ thống đường xá rất tuyệt vời. Với hệ thống xe bus dày đặc cùng sự hỗ trợ đắc lực của tàu điện, Kuala Lumpur được xem là thành phố có hệ thống giao thông công cộng hiện đại. Là một thủ đô công nghiệp, nhưng Kuala Lumpur dường như ngập chìm dưới bóng cây xanh. Trước sự phát triển mạnh mẽ về hạ tầng không làm ảnh hưởng đến hình ảnh của một "thành phố vườn", những công viên đẹp, khiến Kuala Lumpur luôn được tắm trong không khí mát lành. 

Trên đường phố Kuala Lumpur rất hay bắt gặp những kiến trúc đặc trưng của người Hồi Giáo. Nhà ga Trung tâm cổ kính với thiết kế theo kiến trúc kiểu Marốc.
Ở Kuala Lumpur, hệ thống giao thông công cộng được trang trí với màu sắc rực rỡ, ấn tượng và có giá rất rẻ. Hệ thống monorail (xe điện chạy trên đường ray), dùng để chạy vòng quanh nội thành. Giá vé Bus ở Malaysia rẻ ngang với Bus ở Việt nam, có tuyến đi 80km hết 3RM (13.000 VND), trong khi giá Taxi thì rẻ hơn nếu so với ở Việt Nam.





Đi taxi 1 km hết trung bình chưa đến 1RM, tức là khoảng 4.000 Việt Nam đồng. Một phần là do giá xe rẻ, một phần là do giá nhiên liệu rẻ. Các phương tiện công cộng ở đây được chạy bằng Gas thay vì xăng dầu, mỗi lần nạp Gas hết khoảng 6-7RM (30.000 VND) đi được 150km, tức là 200VND/1km, rẻ hơn cả chạy xe máy ở Việt Nam.
Phương tiện đi lại hầu hết là xe hơi, xe máy cũng có nhưng mà thưa thớt - chỉ có dân lao động là xài xe máy. Malaysia có một số hãng xe nội địa tự sản xuất, chất lượng cũng ổn nhưng mà ngoài đường cũng không thiếu những con hàng hiệu. Về đêm, thành phố Kuala Lumpur náo nhiệt chẳng kém gì các đô thị lớn khác.
1. Làn đường cho xe máy và ôtô: Điểm khác biệt đầu tiên đối với bất kỳ ai đặt chân lên đất nước này là hệ thống giao thông bên trái. Bạn có biết vì sao không, vì Malaysia là thuộc địa của Anh quốc nên họ lái xe theo quy định người Anh lái. Ở đây xe mô tô chiếm tỷ lệ rất ít so với xe hơi (khoảng 2-3%) và xe máy được chạy xen kẽ ở giữa làn đường ô tô. Cũng giống như nhiều nước tiên tiến trên thế giới, người tham gia giao thông nói riêng và người dân cũng như du khách nói chung không xả rác thải trên đường phố Malaysia.
2. Xe nội địa chiếm ưu thế: Các loại xe nhập khẩu chiếm tỷ trọng thấp so với các dòng xe nội địa Malaysia. Đâu đâu cũng thấy các mẫu xe mang thương hiệu Proton hay Perodua – 2 nhà sản xuất xe nội địa lớn nhất Malaysia. Nhiều người sẽ không khỏi giật mình khi nhìn thấy một mẫu xe quen thuộc của Hyundai, Kia hay Honda… nhưng lại được gắn mác của một nhà sản xuất nội địa.



3. Không tồn tại “nghề đào đường”: Đào đường là tình trạng không còn xa lạ, thậm chí gây bức xúc trong dư luận tại Việt Nam. Những con đường có khi chưa làm xong đầu này thì đầu kia đã đào lên để sửa hoặc lắp đặt hệ thống gì đó mà trước đó người ta chưa kịp nghĩ tới. Còn tại Malaysia, có lẽ đi cả ngày đường để tìm kiếm cũng khó có thể gặp một chỗ nào đường bị vá víu nham nhở. Đường sá phẳng lỳ, không có ổ voi ổ gà.




4. Cầu vượt còn dùng để trang trí đẹp mắt: Nếu không phải là người thông thạo địa hình ở đây, nhiều người chắc hẳn sẽ bị lạc giữa mê cung khổng lồ của hàng loạt các hệ thống cầu vượt cả trong nội ô và ngoại ô. Nhiều cầu vượt ở đây được thiết kế rất đẹp, thậm chí có cả hoa văn trang trí khiến cho công trình bê tông trở nên mềm mại và điệu đà hơn.
5. Bến xe buýt là công trình nghệ thuật: Không chỉ đơn thuần là nơi có mái che mưa che nắng cho những người chờ xe buýt, nhiều bến xe buýt ở đây được thiết kế khá cầu kỳ và vui mắt. Cùng với nhiều công trình công cộng khác, những bến xe buýt không chỉ có chức năng như tên gọi của nó, mà còn làm đẹp cho hệ thống giao thông.


Tại nơi vệ sinh có tủ bán nước uống tự động, bạn đưa tiền vào khe và nhấn nút chai nước cần mua là tự động chai nước chạy ra cho bạn. 
 6. Không có khái niệm ngõ ngách nhỏ: Có lẽ không tồn tại cụm từ ngõ hay ngách, hẻm nhỏ trong các khu dân cư ở Kuala Lumpur và nhiều vùng khác của Malaysia. Một trong những lý do đơn giản là nhà nhà dùng ôtô, người người dùng ôtô, và cơ sở hạ tầng được quy hoạch để phục vụ nhu cầu sử dụng thoải mái của loại phương tiện này ở mọi nơi, mọi ngóc ngách.
Ở đây có những quán ăn, nhậu của người Việt Nam, chúng tôi đến đây và gọi đồ ăn cùng bia rai rai, quán mở suốt đêm.
7. Hệ thống wc công cộng hiện đại: Thoáng nhìn bên ngoài, không ai có thể nghĩ rằng đây là một nhà vệ sinh nằm trong hệ thống vệ sinh công cộng của Malaysia, được thiết kế đặc biệt cho các tài xế. Vào bên trong, mọi thứ đều sạch sẽ và bóng lộn. Bên cạnh đó, tại đây còn có dịch vụ internet wifi miễn phí để phụ vụ nhu cầu nghỉ ngơi và giải trí.
Có cửa hàng bánh hàng hoá phục vụ du khách đi vệ sinh, rất nhiều đặc sản địa phương. 

Bên ngoài trạm dừng chân

 Có quán ăn uống cho du khách nghỉ chân

 8. Yên tĩnh khi đi qua đường hầm: Đường hầm cũng là công trình khá phổ biến trong hệ thống giao thông của Malaysia. Nhưng sự khác biệt là ở chỗ tiếng ồn của xe hoàn gần như bị “tiêu” triệt để khi chui qua hầm, không gây hiện tượng dội âm ù ù ầm ầm vào trong xe, gây khó chịu như các đường hầm được đánh giá là hiện đại bậc nhất ở Việt Nam.
9. Hệ thống cung cấp nhiên liệu tự phục vụ: Hầu hết các trạm xăng là tự phục vụ, người đổ xăng xuống tự đổ xăng. Tuy nhiên, nếu ai cần hỗ trợ thì trạm xăng cũng sẽ có nhân viên hỗ trợ hoàn toàn miễn phí.

10. Hệ thống kiểm tra và bơm hơi tự động: Các trạm tự kiểm tra và bổ sung áp xuất lốp xe như thế này mọc lên ở khắp nơi, thường là đi cùng với hệ thống cung cấp nhiên liệu tự phục vụ. Các lái xe cần biết áp suất lốp xe của mình là bao nhiêu, nhấn con số trên bảng điều khiển của máy rồi cắm vòi bơm vào van để bổ sung hơi nếu cần thiết.

11. Rừng giữa thành phố, rừng ở ngoại ô: Thật khó có thể tìm thấy một khoảng đất trống hay bỏ hoang mà không có mục đích gì giữa lòng Kuala Lumpur và nhiều vùng lân cận. Người ta có thể dễ dàng thấy một khoảnh rừng giữa thành phố, một khu vườn cây mới trồng hay những cánh rừng bạt ngàn chạy theo xa lộ vùng ngoại ô.
12. Không tiếng còi

Một điều cần học hỏi nữa là trên đường phố, mặc dù xe rất đông nhưng họ không chen lấn, không bóp còi inh ỏi, bạn ít khi nghe thấy tiếng còi xe. Nếu có kẹt xe vào các giờ cao điểm, họ chờ đợi để đi chứ không lấn sang làn đường khác. Khi nghe tiếng còi là nếu họ gặp người thân quen, bóp còi để chào nhau, hoặc nếu có xe hay người nào đó đứng chắn đường vô lý quá lâu, họ bóp còi để xin đường. 


 13. Nơi để xe
Họ chừa chỗ để xe rất rộng rãi

 Có cho phép xe đậu 2 bên đường. Cảnh sát giao thông rất lịch sự và nhẹ nhàng, lịch sự hướng dẫn người tham giao thông chứ không hùng hổ





Chỗ ngã ba, những chỗ nguy cơ xảy ra tai nạn, họ kẻ vạch màu đồ, còn ven lề đường thì họ sơn màu đen - trắng.



Khám phá giao thông cho du khách lần đầu đến Malaysia Khám phá giao thông cho du khách lần đầu đến Malaysia Reviewed by BQT on tháng 6 10, 2018 Rating: 5

Không có nhận xét nào

Home Ads


Author

Image Link [https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgw5iMitXUz2OUiKHKvUh5BmJ7jFN2XwK444KrPCc1td8KY7AowtclR5Z30vW4ZtkHuZVdj0fFWg0gmn54rkVyRd91iIhhtqltoWb6c0__bgijIMzV03rTXmIlHT1LVKbfIIZNiXna3nQ/s640/IMG_1513608093116_1513687239266.jpg] Author Name [Nguyễn Cảnh] Author Description [Rất mong các bạn chia sẻ kinh nghiệm và những thông tin về du lịch để mọi người cùng tham khảo trước khi xách ba lô lên vai. Bạn có thể viết bài về các điểm du lịch ở nơi bạn sinh sống để du khách đến tham quan. Bài viết gửi vào Email: nguyencanhbca@gmail.com] Facebook Username [#] Twitter Username [#] GPlus Username [#] Pinterest Username [#] Instagram Username [#]