Khám phá giao thông cho du khách lần đầu đến Malaysia
Malaysia có hệ thống đường xá rất tuyệt vời. Với hệ
thống xe bus dày đặc cùng sự hỗ trợ đắc lực của tàu điện, Kuala Lumpur được xem
là thành phố có hệ thống giao thông công cộng hiện đại. Là một thủ đô công nghiệp, nhưng
Kuala Lumpur dường như ngập chìm dưới bóng cây xanh. Trước sự phát triển mạnh
mẽ về hạ tầng không làm ảnh hưởng đến hình ảnh của một "thành phố
vườn", những công viên đẹp, khiến Kuala Lumpur luôn được tắm trong không
khí mát lành.
Trên đường phố Kuala Lumpur rất hay bắt gặp những kiến trúc đặc trưng của người Hồi Giáo. Nhà ga Trung tâm cổ kính với thiết kế theo kiến trúc kiểu Marốc.
Ở Kuala Lumpur, hệ thống giao thông công cộng được trang trí với màu sắc
rực rỡ, ấn tượng và có giá rất rẻ. Hệ thống monorail (xe điện chạy trên đường
ray), dùng để chạy vòng quanh nội thành. Giá vé Bus ở Malaysia rẻ ngang với Bus
ở Việt nam, có tuyến đi 80km hết 3RM (13.000 VND), trong khi giá Taxi thì rẻ
hơn nếu so với ở Việt Nam.
Đi taxi 1 km hết trung bình chưa đến 1RM, tức là khoảng 4.000 Việt Nam
đồng. Một phần là do giá xe rẻ, một phần là do giá nhiên liệu rẻ. Các phương
tiện công cộng ở đây được chạy bằng Gas thay vì xăng dầu, mỗi lần nạp Gas hết
khoảng 6-7RM (30.000 VND) đi được 150km, tức là 200VND/1km, rẻ hơn cả chạy xe
máy ở Việt Nam.
Phương tiện đi lại hầu hết là xe hơi, xe máy cũng có nhưng mà thưa thớt
- chỉ có dân lao động là xài xe máy. Malaysia có một số hãng xe nội địa tự sản
xuất, chất lượng cũng ổn nhưng mà ngoài đường cũng không thiếu những con hàng
hiệu. Về đêm, thành phố Kuala Lumpur náo nhiệt chẳng kém gì các đô thị lớn
khác.
1. Làn đường cho xe máy và ôtô: Điểm khác biệt đầu
tiên đối với bất kỳ ai đặt chân lên đất nước này là hệ thống giao thông bên
trái. Bạn có biết vì sao không, vì Malaysia là thuộc địa của Anh quốc nên họ
lái xe theo quy định người Anh lái. Ở đây xe mô tô chiếm tỷ lệ rất ít so với xe
hơi (khoảng 2-3%) và xe máy được chạy xen kẽ ở giữa làn đường ô tô. Cũng giống
như nhiều nước tiên tiến trên thế giới, người tham gia giao thông nói riêng và
người dân cũng như du khách nói chung không xả rác thải trên đường phố
Malaysia.
2. Xe nội địa chiếm ưu thế: Các loại xe nhập khẩu chiếm tỷ trọng thấp so với các
dòng xe nội địa Malaysia. Đâu đâu cũng thấy các mẫu xe mang thương hiệu Proton
hay Perodua – 2 nhà sản xuất xe nội địa lớn nhất Malaysia. Nhiều người sẽ không
khỏi giật mình khi nhìn thấy một mẫu xe quen thuộc của Hyundai, Kia hay Honda…
nhưng lại được gắn mác của một nhà sản xuất nội địa.
3. Không tồn tại “nghề đào
đường”: Đào đường là tình trạng không còn xa lạ, thậm chí gây bức xúc
trong dư luận tại Việt Nam. Những con đường có khi chưa làm xong đầu này thì đầu
kia đã đào lên để sửa hoặc lắp đặt hệ thống gì đó mà trước đó người ta chưa kịp
nghĩ tới. Còn tại Malaysia, có lẽ đi cả ngày đường để tìm kiếm cũng khó có thể
gặp một chỗ nào đường bị vá víu nham nhở. Đường sá phẳng lỳ, không có ổ
voi ổ gà.
4. Cầu vượt còn dùng để
trang trí đẹp mắt: Nếu không phải là người thông thạo địa hình ở đây, nhiều người
chắc hẳn sẽ bị lạc giữa mê cung khổng lồ của hàng loạt các hệ thống cầu vượt cả
trong nội ô và ngoại ô. Nhiều cầu vượt ở đây được thiết kế rất đẹp, thậm chí có
cả hoa văn trang trí khiến cho công trình bê tông trở nên mềm mại và điệu đà
hơn.
5. Bến xe buýt là công
trình nghệ thuật: Không chỉ đơn thuần là nơi có mái che mưa che nắng cho những
người chờ xe buýt, nhiều bến xe buýt ở đây được thiết kế khá cầu kỳ và vui mắt.
Cùng với nhiều công trình công cộng khác, những bến xe buýt không chỉ có chức
năng như tên gọi của nó, mà còn làm đẹp cho hệ thống giao thông.
Tại nơi vệ sinh có tủ bán nước uống tự động, bạn đưa tiền vào khe và nhấn nút chai nước cần mua là tự động chai nước chạy ra cho bạn.
6. Không có khái niệm ngõ
ngách nhỏ: Có lẽ không tồn tại cụm từ ngõ hay ngách, hẻm nhỏ trong các
khu dân cư ở Kuala Lumpur và nhiều vùng khác của Malaysia. Một trong những lý
do đơn giản là nhà nhà dùng ôtô, người người dùng ôtô, và cơ sở hạ tầng được
quy hoạch để phục vụ nhu cầu sử dụng thoải mái của loại phương tiện này ở mọi
nơi, mọi ngóc ngách.
7. Hệ thống wc công cộng
hiện đại: Thoáng nhìn bên ngoài, không ai có thể nghĩ rằng đây là một
nhà vệ sinh nằm trong hệ thống vệ sinh công cộng của Malaysia, được thiết kế đặc
biệt cho các tài xế. Vào bên trong, mọi thứ đều sạch sẽ và bóng lộn. Bên cạnh
đó, tại đây còn có dịch vụ internet wifi miễn phí để phụ vụ nhu cầu nghỉ ngơi
và giải trí.
Có cửa hàng bánh hàng hoá phục vụ du khách đi vệ sinh, rất nhiều đặc sản địa phương.
Bên ngoài trạm dừng chân
Có quán ăn uống cho du khách nghỉ chân
9. Hệ thống cung cấp nhiên
liệu tự phục vụ: Hầu hết các trạm
xăng là tự phục vụ, người đổ xăng xuống tự đổ xăng. Tuy nhiên, nếu ai cần hỗ trợ
thì trạm xăng cũng sẽ có nhân viên hỗ trợ hoàn toàn miễn phí.
10. Hệ thống kiểm tra và
bơm hơi tự động: Các trạm tự kiểm
tra và bổ sung áp xuất lốp xe như thế này mọc lên ở khắp nơi, thường là đi cùng
với hệ thống cung cấp nhiên liệu tự phục vụ. Các lái xe cần biết áp suất lốp xe
của mình là bao nhiêu, nhấn con số trên bảng điều khiển của máy rồi cắm vòi bơm
vào van để bổ sung hơi nếu cần thiết.
11. Rừng giữa thành phố, rừng
ở ngoại ô: Thật khó có thể tìm thấy một khoảng đất trống hay bỏ hoang mà
không có mục đích gì giữa lòng Kuala Lumpur và nhiều vùng lân cận. Người ta có
thể dễ dàng thấy một khoảnh rừng giữa thành phố, một khu vườn cây mới trồng hay
những cánh rừng bạt ngàn chạy theo xa lộ vùng ngoại ô.
12. Không tiếng còi
Một điều cần học hỏi
nữa là trên đường phố, mặc dù xe rất đông nhưng họ không chen lấn, không bóp
còi inh ỏi, bạn ít khi nghe thấy tiếng còi xe. Nếu có kẹt xe vào các giờ cao điểm,
họ chờ đợi để đi chứ không lấn sang làn đường khác. Khi nghe tiếng còi là nếu họ
gặp người thân quen, bóp còi để chào nhau, hoặc nếu có xe hay người nào đó đứng
chắn đường vô lý quá lâu, họ bóp còi để xin đường.
Họ chừa chỗ để xe rất rộng rãi
Có cho phép xe đậu 2 bên đường. Cảnh sát giao thông rất lịch sự và nhẹ nhàng, lịch sự hướng dẫn người tham giao thông chứ không hùng hổ
Chỗ ngã ba, những chỗ nguy cơ xảy ra tai nạn, họ kẻ vạch màu đồ, còn ven lề đường thì họ sơn màu đen - trắng.
Khám phá giao thông cho du khách lần đầu đến Malaysia
Reviewed by BQT
on
tháng 6 10, 2018
Rating:
Reviewed by BQT
on
tháng 6 10, 2018
Rating:
















Không có nhận xét nào